วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ตกแต่งห้องนอนแคบ


ห้องนอนที่มีพื้นที่น้อย หรือห้องนอนที่มีลักษณะเล็ก,แคบ นั้น อาจจะทำให้เพื่อน ๆ สมาชิกหลาย ๆ ท่านรู้สึกอึดอัดและใช้ประโยชน์ในพื้นที่ที่มีได้อย่างไม่เต็มที่น่ะนะคะ

การจัดห้องนอนที่มีลักษณะแคบ,หรือ ห้องนอนเล็ก ให้แลดูกว้างขึ้นและใช้ประโยชน์ได้ดีตามต้องการนั้น มีหลายวิธีด้วยกันค่ะ วันนี้บล็อก Tip for small house จะนำเอาวิธีเหล่านั้นมาฝากกันนะคะ




  1. ห้องนอนแคบควรเลือกใช้สีทาห้องนอนสีอ่อน เนื่องจากสีอ่อนนั้นจะลวงตาให้ห้องดูกว้างขึ้น โปร่งสบายขึ้น 
  2. จัดแสงสว่างให้เพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นแสงจากธรรมชาติอย่างเช่นประตู,หน้าต่าง หรือแสงไฟ
  3. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นจุดเด่นเพียงจุดเดียว ในกรณีนี้แนะนำให้เลือกเตียงค่ะ เนื่องจากเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องใช้งานประจำ ตรงกับวัตถุประสงค์ของห้อง ส่วนเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ หากต้องการเพิ่มขึ้นเพื่อการใช้งาน ก็ควรเลือกขนาดที่เล็กกระทัดรัด และควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีลักษณะอเนกประสงค์ คือทำหน้าที่ได้มากกว่าหนึ่งอย่าง เช่น เลือกเตีียงที่มีชั้นเก็บของใต้เตียง หรือเลือกโต๊ะ เก้าอี้ที่มีดีไซด์ลูกเล่นในการใช้งานได้หลากหลายขึ้น
  4. หากต้องการจัดวางชั้นวางข้าวของ ควรใช้ชั้นวางที่มีลักษณะโปร่ง และไม่ควรกั้นห้องเป็นผนังทึบเพื่อจัดแบ่งพื้นที่ หากมีความจำเป็นควรเลือกใช้วัสดุโปร่งใสเช่นกระจก เป็นต้น
  5. ไม่ควรจัดเรียงเฟอร์นิเจอร์กระจุกไว้กลางห้อง ควรจัดเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นเรียงเข้ากับผนัง เพื่อให้เหลือพื้นที่ส่วนกลางของห้อง และทำให้ห้องดูโปร่งสบายตามากขึ้น







เห็นมั้ยคะ..ว่าแม้ห้องนอนของเราจะมีขนาดเล็ก แต่ก็ทำให้เรามีความสุขขนาดโต ๆ ได้ไม่ยากเลย ในตอนหน้าของ Tip for small house เราจะมาดูไอเดียการตกแต่งห้องนอนเล็กกันต่อค่ะ



ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต