วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ตกแต่งบ้านพื้นที่แคบให้แลดูกว้าง


เพื่อน ๆ สมาชิกบล็อกพื้นที่เล็ก ๆ นั้น อาจจะมีหลายท่านที่กำลังออกแบบบ้าน หรือตกแต่งบ้านให้ใช้ประโยชน์ใช้สอยได้อย่างมีประโยชน์เต็มความต้องการของตนเองและครอบครัวอยู่น่ะนะคะ สำหรับบ้านที่มีพื้นที่แคบ อุปสรรคอย่างหนึ่งในการตกแต่งบ้านให้มีความสวยงามและครบถ้วนในการใช้สอย ก็คือพื้นที่ภายในบ้านนั่นเองค่ะ ซึ่งอาจจะุมีข้อจำกัดมากกว่าบ้านที่มีเนื้อที่เพียงพอ ดังนั้นวันนี้บล็อกพื้นที่เล็ก ๆ จึงนำเอาข้อแนะนำในการ ตกแต่ง หรือ จัดบ้าน ที่มีพื้นที่แคบให้แลดูกว้างขึ้นมาฝากกันค่ะ


1. บ้านที่มีพื้นที่แคบ ควรเลือกใช้สีทาบ้านและห้องต่าง ๆ เป็นสีอ่อนมากกว่าสีเข้ม เนื่องจากสีเข้มจะทำให้บ้านหรือห้องของเราและดูอึดอัด คับแคบ เนื่องจากเป็นสีที่นำสายตามากกว่า และทำให้เราเห็นขอบเขตของพื้นที่ห้องมากกว่า

2. ไม่ควรแบ่งพื้นที่การใช้สอยด้วยการกั้นผนังภายในห้อง เนื่องจากการกั้นผนังนั้นจะยิ่งทำให้พื้นที่การใช้งานแต่ละส่วนดูถูกจำกัด หากจำเป็นต้องใช้การกั้นผนัง ก็ควรใช้การกั้นผนังแบบโปร่ง เช่น ใช้กระจกมาเป็นตัวช่วย เพื่อเชื่อพื้นที่แต่ละส่วนเข้าหากัน

3. ควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ชนิดลอยตัว ไม่ใหญ่โตเทอะทะ และไม่ควรจัดวางเฟอร์นิเจอร์แบบกระจัดกระจาย ควรจัดเฟอร์นิเจอร์ให้อยู่ในมุมใดมุมหนึ่ง และเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบที่มีประโยชน์ใช้สอยได้มากกว่าหนึ่งหน้าที่ เช่น ใช้โต๊ะกลางที่สามารถเป็นได้ทั้งโต๊ะรับประทานอาหาร หรือโต๊ะนั่งสังสรรค์,นั่งทำงานได้ด้วย

4. ไม่จัดวางของตกแต่งบ้านกระจุกกระจิกมากเกินไป ควรมีชั้นวางของหรือตู้เก็บของให้เรียบร้อยอยู่เสมอ เพื่อให้บ้านแลดูสะอาด โล่ง โปร่งตา

5. ควรจัดแสงให้เพียงพอภายในบ้าน บ้านที่มีแสงสว่างเข้าถึง จะทำให้บ้านแลดูกว้างขวาง ไม่ทึบ อึมครึม ปัจจัยหลักที่สำคัญก็คือควรเปิดทางให้แสงสว่างภายนอกบ้านเข้ามาภายในบ้านได้มาก ๆ และหากจุดไหนเป็นจุดอับทึบ ก็ึควรเพิ่มแสงสว่างจากหลอดไฟเพื่อให้มีแสงสว่างตรงจุดนั้นเช่นกัน

6. ห้อง ๆ หนึ่งภายในบ้ิานสามารถทำได้หลายหน้าที่ เช่น เราสามารถใช้ห้องนั่งเล่นเป็นห้องรับแขก ใช้ห้องรับประทานอาหารเป็นห้องทำงาน ดังนั้น เมื่อจะทำการตกแต่งบ้านก็ควรรวบประโยชน์ใช้สอยของพื้นที่นั้นเข้าไว้ด้วยกัน และออกแบบตกแต่งห้องให้เหมาะกับการใช้งานมากกว่าหนึ่งหน้าที่ด้วยนะคะ

ในตอนหน้าของบล็อกพื้นที่เล็ก ๆ เราจะมาเริ่มต้นดูการตกแต่งห้องต่าง ๆ ภายในบ้านที่มีพื้นที่แคบ ให้เหมาะสมกับการใช้งานกันค่ะ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในตอนหน้านะคะ



ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต