วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บ้านในพื้นที่แคบ


ปัจจุบันนี้สถานการณ์ราคาที่ดินนั้นขยับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทำให้การจะเป็นเจ้าของที่ดินสัึกผืนหนึ่งสำหรับชนชั้นกลาง หรือคนทั่วไปที่ไม่ได้มีรายได้สูงนั้น เป็นเรื่องที่ยากขึ้นอย่างมากน่ะนะคะ แต่แม้ว่าที่ดินจะมีราคาสูง ก็ยังคงมีความต้องการจะเป็นเจ้าของที่ดินกันอย่างแพร่หลายอยู่ดี เพราะที่ดินนั้นนับเป็นสินทรัพย์และทรัพย์สินที่ค่อนข้างมั่นคง จะมักจะทวีมูลค่าเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ อีกทั้งที่ดินนั้นยังเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดปัจจัยหนึ่ง เมื่อเราจะทำการก่อสร้างบ้าน ดังนั้นผู้คนจึงต้องขวนขวายและใช้ความพยายามในการซื้อหาเพื่อให้ได้มาเป็นเจ้าของ


เมื่อที่ดินมีราคาสูง การจะซื้อที่ดินเพื่อนำมาปลูก สร้างบ้าน จึงมีขนาดของที่ดินที่เล็กลงเพื่อให้เหมาะกับงบประมาณในกระเป๋าค่ะ และแน่นอนว่าเมื่อที่ดินเล็กลง ขนาดของตัวบ้านก็ย่อมเล็กลงไปด้วย ซึ่งก็ทำให้พื้นที่ในการใช้สอยน้อยลงจนอาจไม่เหมาะสำหรับการอยู่อาศัยของครอบครัวใหญ่ จะทำอย่างไรให้เราสามารถออกแบบบ้านให้มีขนาดกระทัดรัด แต่ยังคงประโยชน์ในการใช้สอยทุกตารางนิ้วภายในบ้านได้อย่างคุ้มค่า วันนี้บล็อกพื้นที่เล็ก ๆ มีคำแนะนำเบื้องต้นสำหรับการออกแบบตัวบ้านในพื้นที่จำกัดให้มีขนาดเพียงพอกับการใช้งานของทุกคนในบ้านมาฝากกันค่ะ

  1. ก่อนจ้างสถาปนิกผู้ออกแบบบ้านให้ ควรพูดคุยรายละเอียดของตัวบ้านที่เราต้องการให้ชัดเจน และควรลิสต์รายการห้องที่ต้องการใช้งานภายในบ้านหรือพื้นที่ที่จำเป็นต้องมีภายในบ้านให้ผู้ออกแบบได้ทราบ
  2. เมื่อพื้นที่น้อย ควรใช้การออกแบบเพื่อขยายพื้นที่ในทางสูงแทน เช่น แทนที่จะเลือกสร้างบ้านแบบชั้นเดียว ก็ใช้การสร้างบ้านแบบ 2 หรือ 3 ชั้น เพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น
  3. บ้านที่จำเป็นต้องสร้างบนพื้นที่จำกัด ไม่ควรออกแบบให้มีเหลี่ยมมุมมากเกินไป เพื่อให้สามารถจัดสรรการใช้งานภายในบ้านได้เสรีมากขึ้น ไม่ติดเหลี่ยมติดมุมหรือมีซอกเล็กซอกน้อยที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้
  4. แม้ว่าจะต้องสร้างบ้านบนพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด ก็อย่าหลงลืมความสำคัญของการมีพื้นที่ใช้สอยภายนอกตัวบ้านด้วยค่ะ เนื่องจากกิจกรรมภายในบ้านหลายอย่าง จำเป็นหรือเหมาะเฉพาะการใช้พื้นที่โล่งภายนอกตัวบ้าน เช่น ลานซักล้าง ที่จอดรถ เป็นต้น

ในตอนหน้าของบล็อกพื้นที่เล็ก ๆ เราจะมาดูรายละเอียดของการตกแต่งภายในบ้านที่มีพื้นที่แคบให้แลดูกว้างกันนะคะ



ภาพประกอบจาก a-v-designs.com/small-home-design/